BLOGS  
 
RSS
Hoa xương rồng
Ngày đăng 25/02/2011 21:11:49 bởi NhuanNT

Tôi cho hoa càng cua là một lọai xương rồng. Chậu hoa được mua từ một chỗ bán đồ cũ. Lúc mua cây còn nhỏ, không có hoa nên tôi chì mua mà không biết hoa màu gì, người chủ bảo hoa màu hồng. Ba năm sau thì chậu hoa như thế này

 

HOA XƯƠNG RỒNG ĐỎ

BS Tòan là một người bạn của chồng tôi. cũng là học trò của bác John B. Trong một lần anh chuyển nhà, chúng tôi đến chơi, anh cho tôi chậu cây xương rồng nhỏ, leo queo vài cành và nói đấy là xương rồng đỏ.Tôi đã chăm sóc nó để ba năm sau nó như thế này:

 

XƯƠNG RỒNG TRẮNG

Đây là chậu hoa được trồng từ một cành của nhà anh Nghiệp, một người thích sưu tầm đồ về lịch sử quân sự. Hoa rất to, cành rởi rạc rất khó chụp ảnh. Tôi chỉ chụp vài bông.

Khi bông hoa trắng đầu tiên nở, tôi đã hổi hộp chờ đón từ chiều. Khi đêm xuống, tôi bắt con trai mang đèn ra sân cho tôi chờ hoa nở. 3 bức hình dưới đây được chọn ra từ vô số bức ảnh tôi chụp bông hoa trắng đâu tiên  trong cái đêm đáng nhớ đó. Bây giờ thì quen rồi, tôi chẳng còn 'hồi hộp' chờ hoa nở nữa

HOA XƯƠNG RỒNG TÍM

Chậu hoa được trồng từ một cành xin của nhà một người bạn. cành dài, chậu hoa còn thưa thớt, lại nở vào lúc tôi quá bận rộn. lúc nhìn thấy thì chậu hoa đã gần tàn, tôi chỉ chụp ảnh hoa. Sang năm chắc sẽ có ảnh cả chậu. Đây là lọai hoa to nhất, bằng cả bàn tay xỏe rộng.

 

XƯƠNG RỒNG MÀU HỒNG

Chậu hoa này do chị Chi, vợ anh Tòan cho tôi. Lúc đó cây nhỏ, không hoa. Hai năm sau khi cây ra hoa đẹp, tôi cảm ơn chị đã cho chậu hoa đẹp thì chị nói: mình chẳng nhớ là chậu hoa gì

Vài bức ảnh tặng những người yêu hoa.

 



Bookmark:

[ Xem thêm Emoticons ]



Xem 1 - 10 của tổng số 17 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: KhanhT
12/05/2015 23:50:35

Nhìn ảnh hoa xương rồng của Nhuận mà sướng cả mắt. Hoa xương rồng thật đặc sắc. Như mình biết thì trong cộng đồng những người chơi hoa những người chơi hoa xương rồng là rất đặc biệ và không nhiều. Ở Hà Nội, mình có chị bạn đồng nghiệp chơi hoa xương rồng, nhưng là loại khác, trồng trong những chậu nhỏ, không vĩ đại được như của Nhuận, mà chị trồng nhiều hàng trăm chậu đặt trong vườn khá rộng ở khu Kim Liên nhà chị.






Từ: Guest honghanh
05/05/2015 23:37:53
Hoa đẹp quá. Em đang mê loại hoa này,mới mua 1 giỏ nhưng chưa có hoa, chỉ thấy ng bán nói hoa màu hồng đỏ. Em đang quyết tâm ghép hoa, và giờ mới đang chuẩn bị thân ghép nên chưa biết có thành công ko. Nếu có thể các bác liên lạc theo địa chỉ email: honghanh.kkt@gmail.com nếu vó thể cho em xin vài nhánh để em ghép cây. Dù được hay không em vẫn xin cảm ơn.


Từ: LyTM
22/06/2011 21:27:25

hôm nay mở được trang này, lãi quá, hoa đã đẹp, chủ đứng đó còn đẹp hơn, chị Nhuận vẫn xinh đẹp như ngày nào!



Từ: BinhLT78
17/03/2011 20:47:52

Chị Nhuận ơi, em Bình đây. Dạo này em mới biết chơi "trên mạng"...nên hôm nay mới được xem hoa của chị. Quả thực là quá đẹp và chị "mát" tay quá. Em trồng cây gì cũng "khó khăn, còi cọc" , toàn bị bố con anh Minh chê là "nhà sinh học vĩ đại". Em hiểu rồi, cây cỏ cũng cần tình cảm cũng như thời gian cho nó thì mới thành công. Bình OB78



Từ: ThongNV
02/03/2011 23:18:52

@ Thanh LK:


Cây Lan càng cua nhà Thanh trồng riêng hay cấy trên cây xương rồng. Thông thường loại lan này mà trồng riêng thì cây nó rất yếu và không thể thành một chậu to đẹp được. Bây giờ hết mùa hoa rồi, Thanh cứ để cho khô nước một thời gian cho cây tốt mùa sau sẽ có hoa.


@ Kinh nghiệm trồng một chậu hoa lan càng cua đẹp.


- Lan càng cua là một loại xương rồng, nên nó có thể sồng kỷ gửi trên thân cây xương rồng được. Nên chon loại xương rồng phù hợp với khí hậu miền Bắc- Các nhà vườn thường dùng Thanh Long làm gốc chủ. Tùy theo ý thích và kích cõ chậu mà chọn nhánh Thanh Long cho phù hợp, nhưng ít nhất cũng phải cao hơn miệng chậu 20 cm và nên trồng từ 3 nhánh trở lên hoặc một thân có nhiều nhánh.


1. Thanh Long mang về, để trong bóng mát khoảng 2-3 ngày. Mục đích cho khô nhựa vết cắt. Trồng vào chậu có lỗ thoát nước ở đáy chậu. Loại chất trồng tôi đã nói ở phần comm. trước.


2. Loại Thanh Long chịu hạn tốt nên chú ý ít tưới. Muốn tưới cho chậu cây thì hãy dùng ngón tay bới sâu xuống mặt chậu khoảng 3-5 cm xem đất có khô không, nếu thật khô thì hãy tưới. Thật khô là dùng hai ngón tay bóp một ít đất mà bỏ ra nó tơi ra hết, không để lại trên tay mình một chút ẩm nào.


3. Khi cây Thanh Long lên đủ sức thì ta ghép thân cây càng cua lên.


3.1. Cắt bỏ những nhánh Thanh Long mới mọc (tùy theo kích thước của chậu cho hài hòa)


3.2. Khi vết cắt đã khô, miệng vết cắt đã co nhỏ lại thì bắt đầu ghép. Dùng dao thật sắc (dao dọc giấy mới mua), cát một nhánh lan càng cua khoảng 3-5cm. Cắt thêm hai nhát nữa để vết cắt ở cuống nhánh càng cua thành hình thang. Lấy mũi dao nhọn ( dao dọc giấy) cắm sâu vào thân cây Thanh Long (vì trí theo ý bạn), sau đó khẽ bẩy nhẹ dao để tạo thành một lỗ đủ để cắm nhánh lan càng cua vào.


3.3. Dùng tăm nhọn hoặc kim khâu cắm để cố định nhánh càng cua.


3.4. Để chậu cây nơi bòng mát và tránh mưa. Khi nào nhánh hoa càng cua lên là thành công.


3.5. Những mầm cây Thanh Long mới mọc ra đều cắt bỏ hết.


3.6. Khi nụ hoa càng cua ra, nếu cây nhiều nụ hoa thì ngắt bỏ một số hoa. Làm cách này thì chúng ta được thưởng thức hai mùa hoa. Những nụ hoa bị gắt sẽ mọc nụ mới chính nơi đó sau 20 ngày.


Nếu bạn trồng riêng lan càng cua thì nên trồng trong những chậu trồng phong lan và trồng bằng chất mùn.



Từ: NghiPH
02/03/2011 18:45:24

Ngã từ tầng mây thứ chín


Tầng mây thứ tám đỡ ta


Cứ thế


Cứ thế…


Ngã từ tầng mây thứ hai


Ta rơi xuống tầng mây thứ nhất


Vẫn là mây bay


Mây bay


 


Rơi từ tầng mây thứ nhất


Ta lao nhanh xuống đất


Gió bên tai sàn sạt


Mặt đất rất gần


 


Chớ  lo


Đã có hoa xương rồng, hoa lan


Đã có tiếng hót ca


Của chào mào, chim iểng, sơn ca


Tạo thành lưới hoa thanh


Đón ta!


 


 



Từ: ThanhLK
02/03/2011 13:59:44

Anh Thông phổ biến kinh nghiệmj chậm quá nên cây lan càng cua của em có một bông do tưới nhiều  bị héo mất rôì.  nên làm thế nào để nó ra hoa tiếp ???



Từ: ThongNV
01/03/2011 20:52:37

Hạnh ơi! đi xe đạp ngã còn đau, ở trên mây mà ngã thì đau lắm. Anh rất sợ.



Từ: HanhLM
01/03/2011 14:11:39

Chị Nhuận ơi, anh Thông không chỉ là "nhà trồng cây" có bài bản đâu, mà còn là "nhà nuôi chim" có nghề nữa đấy. Đến nhà anh Thông, ta sẽ được nghe tiếng chào lảnh lót: "Hội mời quý khách vào chơi! Hội mời quý khách vào chơi!".


Ngoài ra, anh Thông còn là "nhà chơi tranh" sành điệu, với những bức tranh độc đáo: tranh sơn mài họa lại tranh vẽ của Úc, tranh ghép gỗ...kèm theo lời thuyết minh rất cuốn hút của chủ nhà. Rồi ông anh Luật 81 này còn là nhà giáo, nhà văn, nhà thơ, nhà ngôn ngữ, nhà kinh doanh BĐS...tài ba nữa cơ. Thông tuệ lắm đấy chị ạ.



Từ: NhuanNT
28/02/2011 19:36:09

Anh Thông ơi. rât cám ơn vì đã "tiết lộ những bí mật nhà nghề" ở Vn. Ở chỗ Nhuận ở khí hậu rất khô và nóng  bởi vậy N cứ mua một bịch đất trộn sẵn (potting mix), trộn thêm một phần đất vườn nhà rồi cho vào chậu, chẵng độn thêm gì nữa. Cây gì cũng mọc tốt có lẽ bời vì chúng hợp khí hậu. Đúng như anh nói, hoa ít cần tưới. Tuy nhiên xương rồng nở vào mùa hè nên ở đây cũng phải tưới hoa mới tươi được 2-3 ngày. Vì hoa cứ nở liên tiếp nên thực ra chậu hoa cũng kéo dài được vài tuần (tùy lọai). Ở nursery (cửa hàng bán cây giống)  họ chỉ bán các chậu hoa càng cua nhỏ có hoa. Họ không bán chậu hoa xương rồng bởi vậy hoa xương rồng thường trồng theo kiều 'xin nhau' về trồng là chính. Bản thân N cũng ươm cây con (các lọai hoa) cho mọi người.


Cũng không có nhiều người trồng hoa xương rồng vì mùa hoa ngắn, không phù hợp với những vườn thiết kế theo kiều Anh/Úc. Hoa chỉ được trồng trong chậu, đặt chỗ góc vườn hay dưới mái hiên, ít nắng. Đến mùa hoa thì phô ra một chút cho mọi người xúyt xoa, thế thôi.


Mong cho những ai thích hoa trồng được những chậu hoa mình thích.


Anh đúng là nhà trồng cây có bài bản đấy.




Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>