BLOGS  
 
RSS
NGÔ NƯỚNG
Ngày đăng 23/02/2013 20:13:56 bởi LyTM

Dẫu vẫn mưa phùn, dẫu vẫn còn dư âm ngày Tết, nhưng mẹt ngô nướng ở đầu ngõ lúc nào cũng tụm năm, tụm ba. Bởi người ta muốn ngồi để cùng nướng và thưởng thức ngô non. Chính hiệu ngô non bãi giữa sông Hồng. Những bắp ngô mới bẻ, trắng non, hạt đều tăm tắp, mịn màng. Những hạt căng mẩy bóng lên trong ánh sáng ngọn điện trên cao tỏa xuống, trên bếp than hồng. Ngồi đây thấy ấm áp lại thơm hương ngô. Chờ một chút để có bắp ngô vừa kịp dẻo, giòn giòn, ngậy ngậy, ngòn ngọt và nóng hôi hổi. Dẫu không cao lương, mỹ vị,... nhưng chắc ít người quên được vị ngô nướng sau khi đã được thưởng thức. Các ACE - Người Hà Nội gốc chắc sẽ rất nhớ hương vị ngô nướng khi xa Hà Nội. Cái lạnh như đã lùi ra xa cho hơi ấm của mẹt ngô và than hồng quẩn quanh thực khách.

Qua bao tháng ngày, cây ngô được những bàn tay chăm sóc, vun xới đã hút dinh dưỡng từ phù sa sông Hồng, từ mưa và nắng gió của ven sông,... có thể cả linh khí sông Hồng nữa nên mới ngon đến thế. Chắc chắn ở những vùng quê khác cũng có ngô ngon, nhưng người Hà Nội thì ai cũng mê ngô bãi giữa. Sạch của đất, của không khí, của trời cao và rì rào của sóng sông Hồng đã tụ cả trong mỗi hạt ngô. Cô hàng ngô cười tươi, tay thoăn thoắt lật bắp ngô để không bị sém, hai má đỏ hồng, mắt long lanh sáng,... có chút tình trong tay người nướng nên bắp ngô thật đậm đà, dẻo và ngọt, hạt gạo ngô cũng ngậy.

Tách từng hạt, từng hạt để nhấm nháp, để ngâm nga vị ngọt trong miệng, cũng để chiêm nghiệm vị và hương của đất trời và tình của người trong từng hạt. Lách rách, lách rách,... từng bắp ngô ra khỏi mẹt được chuyền cho người mới đến. Chẳng quen biết, nhưng quanh mẹt ngô là đã có chung một sở thích, một thú ẩm thực rất đơn giản mà không dễ tìm ở nhiều nơi. Xung quanh mẹt ngô, câu chuyện về ngô nở như ngô rang, ngô ở làng nào ngon hơn,... rồi ra đến Obama và Tàu khựa,... chuyện cứ thế nối tiếp với khách đến và đi. Ăn một bắp chưa đã tí nào, hít hà hương ngô và một chút khí Xuân của đêm Hà Nội thanh bình. Một nắng hai sương ơi, ai đặt tên cho em là ngô thế?

Tags: LiTM



Bookmark:

[ Xem thêm Emoticons ]



Xem 1 - 10 của tổng số 17 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: TungDX
28/02/2013 12:14:17

 


 Có một câu đố dân gian, và có họ hàng với nữ sĩ  Hồ Xuân Hương:


Cha đời con mẹ bồ cu


Ai làm sẵn tổ cho U mày nằm


Đã nằm lại chẳng nằm không


U mày lại cứ bới lông ra ngoài


 


 


 


 


 



Từ: Guest
26/02/2013 13:13:07
Món ngô đã có được người thực sự yêu thích rồi đây. Xôi ngô nếp ngon đáo để. Những hôm lạnh, ngồi xem TV có túi bỏng ngô cũng khoái. Ngày bọn mình bên Kishinhep có bỏng ngô ngọt, chắc mọi người còn nhớ?


Từ: LyTM
26/02/2013 08:14:05

Bác Hiền, vẫn có chè ngô đấy. Bác mail cho chị Vinh hay chị Thục nhé. Vẫn ngon và bổ, dễ ăn, cả xôi ngô nữa.


Nhân đây viết mấy câu nôm về ngô, khi thương cái cảnh tay xách, nách mang của nó:


Từ dạo nào chẳng biết,


ngô về mọc vườn ta,


lá dài rung kiếm, lòa xòa,


tung cờ, bảo vệ dáng hoa riêng mình,...


Đừng tưởng hoa ấy vô tình,


bướm vàng vẫn đậu, rung rinh sớm chiều


nách ôm chặt những con yêu,


chắt chiu ngon ngọt, bao nhiêu tháng ngày,


hạt mềm, lụa ấp, phấn bay,


nâng niu trong áo chờ ngày mẩy mang


thương ngô, thương lắm, dẻo giang,


cây gầy mà bắp nặng mang tình người,...


Gió trời đùa giỡn vui tươi,


đem bao dịu ngọt cho người yêu ngô!



Từ: HienVC
25/02/2013 22:28:12

Thấy mọi người bàn về ẩm thực ngô , đặc biệt là món ngô nướng rôm rả quá nên mình không thể đứng ngoài cuộc được.


Những đêm gió mùa đông bắc ở Hà Nội rét cắt ruột mà được thưởng thức món ngô nướng ngoài đường ngay cạnh chậu than hoa nóng, bắp ngô hãy còn nóng hổi thì quả thật là tuyệt diệu, dường như cái rét bị đẩy lùi !


Các ACE KGU còn quên một món cũng từ ngô mà ra nhưng là ngô non, ngô sữa : Chè ngô, cũng tuyệt vời lắm chỉ tiếc rằng bây giờ hình như không còn được nấu và bán ở Hà Nội nữa rồi thì phải!



Từ: LyTM
25/02/2013 21:50:58

 Ngô em xin có lời chào các bác Khánh, bác Tổng, chị Guest Hà, Chỉ biết cười trừ, Hội trưởng, em Cúc, chị Hạnh và chị Tuyết!


Thực lòng em cũng phải chén ít nhất là 3 bắp chị Tuyết ạ. Nói ra thấy ngượng, đã có lần mua về luộc, em ăn nhê nhai đến liền 5 bắp, bỏ cơm và no đến đêm luôn. Món ngô nếp nó cứ như ma túy ấy, ngon và dẻo, ăn không biết chán. 


Ăn ngô nướng, tự mình chọn bắp, tự mình lột vỏ và ngồi chờ măm măm..., để họ nướng, còn mình nướng thì lâu lắm.


Đúng là ngô các nước ăn vô duyên lắm, bở bờ, không thú vị gì. Trừ ngô bên Hàn hơi giống ngô mình.


May mà dính đến tên ngô chỉ có mỗi danh từ ai cũng sợ là "giặc bên ngô không bằng bà cô bên chồng". Nhưng bây giờ các bà cô hiền khô, từ này dần mất rồi.


Ngô luộc nên tước bớt vỏ, cắt bỏ bộ râu "đen" thì chả sợ thuốc sâu đâu. Nước ngọt và mát.


Mời nhau ăn bắp ngô non


mỗi hàng ngô nếp như còn dính răng,...he he he



Từ: TuyetHA
25/02/2013 16:07:15

   Mình cũng rất thích ăn ngô, ngô nướng, ngô luộc đều ngon, nhưng cũng giống như "Chỉ biết cười trừ", mình rất không thích ngô Mỹ, chẳng có chút hương, vị gì của ngô cả, chán chết.


@Lý ơi, đúng là nếu ngô ngon thì ăn một bắp chẳng bõ bèn gì, chả thế mà mỗi lần ăn ngô chị phải xơi không dưới 3 bắp!


   Nghe đồn, bây giờ "công nghệ" luộc ngô (cả bánh chưng nữa") bằng cách cho thêm pin vào cho mau chín đã trở thành lạc hậu rồi. Công nghệ mới là cho loại bột gì đó vào ủ thế là sau một thời gian nhất định ngô chín mà không cần phải dun nấu gì hết. Hư thực chẳng biết thế nào nhưng sợ quá không dám mua ngô luộc sẵn nữa. Mua ngô sống về luộc cho chắc ăn. Nước ngô luộc uống để giải nhiệt cũng rất tốt, nhưng bây giờ sợ "dư lượng thuốc trừ sâu" nên nước ngô luộc cũng chẳng dám uống nữa



Từ: HanhLM
25/02/2013 15:51:35

Tài tình thật, đọc câu chuyện thưởng thức ngô nướng của Lý cứ thấy nhang nhác như Nguyễn Tuân viết về phở Hà Nội. Phải nặng lòng với quê hương cộng thêm tâm hồn ăn uống lắm thì em Lý mới viết mê say về hạt ngô như thế. Đọc bài của em mà thèm quá. Chỉ tội bây giờ cứ nghe người ta đồn là ngô được luộc bằng pin, thậm chí bằng thuốc gì đó của Trung Quốc cho nhanh mềm, rồi cho đường hóa học vào cho ngọt, mà sợ, chẳng dám mua dọc đường nữa.



Từ: CucNT
25/02/2013 11:32:51

"KHông phải cao lương mỹ vị" nhưng dưới ngòi bút của chị Lý, ai đọc cũng nhớ món ngô nướng đến cồn cào. Ăn một bắp ngô nướng mà chuyện đi từ làng quê đến Obama và Tàu khựa thì chỉ có những người có khiếu dẫn dắt và duyên nói chuyện như chị Lý mới làm lòng người đam mê đến vậy.


Cảm ơn mẹt ngô nước đầu năm dưới bầu trời se lạnh của những cơn mưa đầu xuân!



25/02/2013 11:24:04

Các bác ơi, món ngô khoai sắn chỉ các bác > U50 là còn hâm mộ, giới trẻ bây giờ thờ ơ lắm. Chúng chỉ ăn lấy lệ cho bố mẹ vui (đấy là cháu nào còn quan tâm đến bố mẹ), còn ko thì từ chối luôn. Chúng bây giờ thích đồ ăn nhanh (fast food), uông coca, thích đi ăn tiệm hơn là thích vào bếp, suốt ngày ôm iPad,...



25/02/2013 08:51:38

Tôi chỉ xài ngô nội. Ghét nhất là ngô Mỹ. Nó chỉ có hình thù của bắp ngô.




Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>