BLOGS  
 
RSS
Trượt băng
Ngày đăng 28/04/2013 10:31:47 bởi Chỉ biết cười trừ

Thể thao trên băng, bao gồm хоккей (с шайбой и с мячом), trượt băng nghệ thuật (спортивные танцы и танцы на льду), vốn là thế mạnh của thể thao Xô viết trước kia và nước Nga ngày nay.
Mới đây ở Nga vừa ra mắt bộ phim được chào đón nhiệt liệt là Легенда номер 17 nói về cầu thủ хоккей lừng danh Валерий Харламов. Là cầu thủ của đội CSKA và đội tuyển Liên xô Харламов gặt hái rất nhiều thành công. Anh chơi trong тройка cùng với Борис Михайлов và Владимир Петров. Tройка này được coi là тройка hay nhất mọi thời đại. Một trong những chiến công của họ là thắng tuyển các sao nhà nghề (профессионалы) Canada năm 1972. Canada vẫn tự hào là cái nôi của хоккей và giải nhà nghề của họ НХЛ là số 1. Vì thế khi tổ chức cúp thách thức (кубок вызова) với đội Liên xô do tự tin quá mức nên nhiều chuyện nực cười đã xảy ra. Một nhà báo khẳng định Canada sẽ thắng. Nếu Canada thua ông ta sẽ phải ăn hết bài báo do mình viết. Sau trận đấu các báo Canada đều đăng ảnh nhà báo trên nhăn nhó ngồi nhai báo! Xấu hổ hơn chiếc Cúp cho đội thắng được đưa vào viện bảo tàng trước khi trận đấu diễn ra. Sau khi đội Liên xô thắng họ không thể nhận được cúp vì bảo tàng này có quy tắc hiện vật chỉ có vào mà không được ra. Quá xấu hổ một nhóm cổ động viên Canada đã quyên tiền làm một bản sao của chiếc Cúp để trao cho đội Liên xô.
Có một cầu thủ (hậu vệ) khác rất nổi tiếng là Вячеслав Фетисов. Chơi cho đội CSKA, sau đó sang Mỹ thi đấu trong НХЛ. Gặt hái rất nhiều thành công và sau khi giải nghệ quay về Nga làm bộ trưởng thể thao.
Trong Фигурное катание vào những năm 70-80 Liên xô cũng luôn dẫn đầu. Thời tôi còn ở Kisinev trong спортивные танцы có đôi Ирина Роднина - Александр Зайцев, còn танцы на льду có đôi Наталья Линичук - Генадий Карпаносов. Các đôi này thống trị các giải thế giới nhiều năm liền. Trong trượt đơn thì thành tích của Liên xô rất khiêm tốn.
Người KGU, theo tôi biết, có tham gia môn trượt băng dù không tích cực lắm. Một phần vì điều kiện Kisinev không có sân băng chuyên. Mọi thứ đều trông chờ vào hồ комсомол mà thời gian có băng lại không lâu. Nhưng cũng có những điểm sáng. Điển hình là anh Khửu. Anh say mê trượt băng đến mức trong một lần biểu diễn đã để lại Kisinev một chiếc răng làm kỷ niệm. Sau lần đó một cô sinh viên Khí tượng thủy văn Odessa đã phải lòng anh Khửu. Một phần vì khâm phục lòng quả cảm của anh. Một phần vì thiếu một răng trông anh xinh trai gấp bội. Rồi họ nên vợ nên chồng. Một kết cục đẹp cho tình yêu thể thao. Trường hợp khác là hội trưởng của chúng ta. Trong một lần trượt trên hồ HT khoét một lỗ rồi rơi xuống để kiểm tra xem nước có lạnh không. Rất may là anh em trượt cùng kịp kéo HT lên. Tôi không rõ sự cố trên có làm thay đổi tình yêu của chị Nguyệt đối với HT không. Dù gì đi nữa rất mong các anh chị không theo gương anh Khửu hay HT với mục đích tìm vợ, người yêu hay bồ.
Bình Thuận 28/4/2013.

Tags: Trượt Băng



Bookmark:

[ Xem thêm Emoticons ]



Xem 11 - 20 của tổng số 25 Comments



Từ: Khửu
02/05/2013 10:21:58

@MM: rất tiếc cái medal ấy bị thất lạc từ hồi anh về nước. Anh nhớ thời bọn anh có 2 đôi nhẩy tuyệt vời về спортивный танец thì chắc chắn là Ирина Роднина - Александр Зайцев, còn đôi thứ 2 nhẩy điệu tango nổi tiếng trong танцевальнm 9;й танец thì có thể anh nhớ nhầm, hình như cô ấy có họ Пахомова, cái này lại phải cầu cứu đến Cười Trừ thôi.


@LyTM: cảm ơn Lý đã có bài thơ họa về anh, nhưng tiếp theo là:



Cả lũ mắt xanh, miệng cứng cả hàm


trượt là thế ư, thế thì tui xin vái,...


Vái là vái thế lào, để anh dạy tiếp


Hãy nhìn đây 3 vòng không tiếp đất


Anh bay lên cả lũ nhìn phát khiếp


Hết 3 vòng anh nằm xoài trên mặt đất


Bạn bè hò reo tưởng anh bị ngất


Anh bật dậy nhoẻn miệng cười: thế chứ!


Bỗng thấy mằn mặn anh sờ tay lên miệng


Ôi ôi thôi hàng tiền đạo đâu rồi


Kể từ đấy với anh là kỷ niệm


Hồ Com-xô-môn trắng xóa tuyết rơi


Là 3 vòng của cú nhẩy để đời


Là khởi đầu một tình yêu sì-port.



 



Từ: Guest Meomun
02/05/2013 09:46:09
@Anh Khửu: Phục anh Khửu cả vụ gãy răng lẫn vụ tham gia dự đoán, thế cái medal ấy còn không anh? À mà năm 1972 anh xem không phải là đôi Екатерина Горде́ева- Сергей Гринков đâu, vì đến khi bọn em sắp về thì đôi này mới nổi,chúng trẻ hơn đôi Ирина Роднина - Александр Зайцев nhiều lắm.


Từ: LyTM
02/05/2013 09:38:13

Ai bảo trượt băng là dễ?


khi cả thân mình phó mặc với mặt băng


chữ trượt kia đôi lúc rất đành hanh


dựng dậy, đặt nghiêng hay cho mình vật ngửa?


 


Còn nhớ lắm, thật chết cười, một bữa,


có anh hiên ngang muốn dậy dỗ trượt băng


anh đàng hoàng: Chúng mày hãy tránh sang


để anh dạy thế nào là Băng trượt!


Anh giang tay và phi lên trước,


nhoáng nhoàng nhoàng, anh vật ngửa sát đường băng


cả lũ mắt xanh, miệng cứng cả hàm


trượt là thế ư, thế thì tui xin vái,...!


 


Chúc mừng anh Khửu và chị Thủy hạnh phúc với thành tích và mối nhân duyên trọn đời có câu chuyện của trượt băng, hehehe



Từ: Khửu
02/05/2013 09:29:08

Diện ơi, anh phục tài nhớ dai của Diện đấy. Thời bọn anh cũng vô cùng thích hokey. Anh kể 2 mẩu chuyện này nhé:


Năm 1973, giải Хоккей báo Известие anh và Khoa ĐT (VL76) đoán gần đúng câu thứ 3 về số người đoán như mình (giờ anh không nhớ nữa) còn câu 1 là đội nào vô địch (đương nhên là ЦСКА), câu 2 là cầu thủ nào ghi bàn nhiều nhất, ghi bao nhiêu шайба (lần đó là Харламов với 25 quả thì phải). Thế là cả 2 đoạt giải 3 toàn Liên bang, nhận được 1 quả шайба và медаль. Anh còn nhớ hôm đấy là giờ kiểm tra bài tập квантовая механика của thầy Шмельёв, vừa bước vào thầy giở tờ báo Известие ra đọc rồi gọi 2 thằng lên chúc mừng, sau đó là thầy cho...nghỉ kiểm tra. Sau cái cô KTTV có đến chơi anh có ý tặng cô ấy cái медаль giải đồng nhưng cô ấy dứt khoát không nhận vì lúc ấy ...chưa là gì cả. Chuyện thứ 2: Giải Olempic khúc côn cầu năm 1972 (?) đội LX đang bị thua Tiệp quân VN rất thích xem, nhưng kênh 2 đang truyền фигурное катание và đội LX thì đang dẫn đầu với 2 đôi Ирина Роднина - Александр Зайцев và Людмила Пахомова - Александр Горшков. Bọn tây muốn chuyển kênh xem катание, ta thì thích xem Хоккей, thế là cứ tây lên bật kênh 2 thì ta lên bật lại kênh 1, giằng co 1 lúc anh Thắng ĐT (nay là TTK LĐ cờ vua VN) liền giơ cái ghế lên nện vào đầu cậu tây toé máu, thế là xảy ra loạn xì ngầu. Về sau hình như cậu tây này còn bị kỷ luật đuổi khỏi KTX vì gây gổ với người nước ngoài.


@Em Cúc à: a. Khửu không chỉ đẹp trai (vì mất cái răng trông xinh hẳn ra), giàu có (cười ra khoáng sản) mà còn đô khỏe nữa cơ, cái quả rụng răng ấy là anh đang xoay 3 vòng trên không đấy, hì hì.



Từ: CucNT
01/05/2013 21:53:24

 


Em tò mò quá, kể tiếp đi và cụ thể hơn đi chỉ biết cười trừ ơi! May mà HT tụt chân chứ rơi đầu xuống thì bọn cá tưởng mồi này chắc hẳn để câu cá mập.


Chị Thủy a! Chị may mắn quá, không chỉ gặp được người đẹp trai mà còn giàu có nữa!



Từ: NghiPH
01/05/2013 09:55:02

Chỉ biết cười trừ: Tại Hồ Komxomol chúng ta đã từng chơi khokkei. Để đứng vững trên đôi dầy đã khó, lại còn chạy và đánh vào quả bóng nữa chứ. Anh nhớ những buổi chơi khokkei chân rất đau, rất mỏi.


Khi ở LX chúng ta rất thích xem khokkei. Đây là một môn thể thao tốc độ cao, đòi hỏi sự nhanh nhẹn và tinh thần dũng cảm.



30/04/2013 12:36:19

Chị Thủy à, em giờ mới biết chi tiết "cười ra khoáng sản". Có lẽ sắp tới phải khai thác nó trong mục chuyện cười.



Từ: ThuyDTHuy
30/04/2013 10:04:47

Diện ơi, xúc động quá khi em nhắc đến cái anh Khửu và cô gái KTTV. Nhưng khi cô gái gặp anh ấy là cả hàm trên, 5 chiếc giả, 2 chiếc sáng loáng màu kim loại inox. Anh ấy để lại Hồ Komxômol vài cái răng, chứ không phải 1 chiếc đâu em ạ. Anh Khửu hồi đó "cười ra khoáng sản" cơ, hơi bị đặc biệt, chứ đâu có đẹp trai như em tưởng tượng. Sau này nhờ có công nghệ cao, đã thay bộ khác, nom như răng thật rồi.


Đoạn văn cuối bài, vừa đọc vừa buồn cười quá. Cám ơn em CBCT.



29/04/2013 08:53:54

@MM: Đấy là cặp Наталья Бестемьяноk 4;а - Андрей Букин và biểu diễn ở mục танцевальнm 9;е пары chứ không phải спортивные танцы. Huy chương vàng Olympic 1988 ở Calgary.


Hồi CT học năm thứ 3 có một đôi rất thú vị:  Марина Черкасова và Андрей Шахрай (спортивные танцы). Năm 1980 ở Olympic Lake Placid cặp này chỉ thua đôi nổi tiếng Ирина Роднина - Александр Зайцев. Tuy rất tài năng nhưng nhiều người cho rằng thành tích của họ là do đũa lệch. Марина chỉ cao 1m38, còn Шахрай thì 1m76. Vì thế các động tác nâng và quay họ làm khá dễ. Tuy vậy chỉ sau 2-3 năm cô bé Марина dậy thì và cao to đến mức Шахрай không thể nâng được nữa. Và họ đành ngậm ngùi chia tay.


Trong спортивные танцы còn có một đôi Елена Березная - Антон Сихарулидзk 7;. Huy chương bạc Olympic 1998 ở Nagano. Đến Olympic 2002 ở Salt Lake City họ được huy chương vàng nhưng ban tổ chức cho rằng trọng tài thiên vị nên ra quyết định chđôi của Mỹ huy chương vàng. Đã xảy ra tranh cãi kịch liệt xung quanh quyết định này. Cuối cùng khЕлена Березная - Антон Сихарулидзk 7; đồng ý thì huy chương vàng được trao cho 2 đôi cùng một lúc. Lần đầu tiên có hiện tượng 2 huy chương vàng trong trượt băng. Trượt băng là môn nghệ thuật rất đẹp, nhưng cái gai nhất là vấn đề trọng tài. Xem biểu diễn thì rất thú vị nhưng khi nghe công bố kết quả thì rất bất bình.


 



Từ: Guest Meomun
28/04/2013 22:26:27
Khiếp anh CT cái gì cũng biết! Thế anh có nhớ 1 cặp già già, khoảng cuối những năm 80,thi đấu спортивные танцы, thi đấu cực kì biểu cảm, mỗi lần cặp này ra sân thi đấu là cứ như kể về 1 chuyện tình, hihi. Hình như là Bestemiannova và Bukin?