BLOGS  
 
RSS
Trượt băng
Ngày đăng 28/04/2013 10:31:47 bởi Chỉ biết cười trừ

Thể thao trên băng, bao gồm хоккей (с шайбой и с мячом), trượt băng nghệ thuật (спортивные танцы и танцы на льду), vốn là thế mạnh của thể thao Xô viết trước kia và nước Nga ngày nay.
Mới đây ở Nga vừa ra mắt bộ phim được chào đón nhiệt liệt là Легенда номер 17 nói về cầu thủ хоккей lừng danh Валерий Харламов. Là cầu thủ của đội CSKA và đội tuyển Liên xô Харламов gặt hái rất nhiều thành công. Anh chơi trong тройка cùng với Борис Михайлов và Владимир Петров. Tройка này được coi là тройка hay nhất mọi thời đại. Một trong những chiến công của họ là thắng tuyển các sao nhà nghề (профессионалы) Canada năm 1972. Canada vẫn tự hào là cái nôi của хоккей và giải nhà nghề của họ НХЛ là số 1. Vì thế khi tổ chức cúp thách thức (кубок вызова) với đội Liên xô do tự tin quá mức nên nhiều chuyện nực cười đã xảy ra. Một nhà báo khẳng định Canada sẽ thắng. Nếu Canada thua ông ta sẽ phải ăn hết bài báo do mình viết. Sau trận đấu các báo Canada đều đăng ảnh nhà báo trên nhăn nhó ngồi nhai báo! Xấu hổ hơn chiếc Cúp cho đội thắng được đưa vào viện bảo tàng trước khi trận đấu diễn ra. Sau khi đội Liên xô thắng họ không thể nhận được cúp vì bảo tàng này có quy tắc hiện vật chỉ có vào mà không được ra. Quá xấu hổ một nhóm cổ động viên Canada đã quyên tiền làm một bản sao của chiếc Cúp để trao cho đội Liên xô.
Có một cầu thủ (hậu vệ) khác rất nổi tiếng là Вячеслав Фетисов. Chơi cho đội CSKA, sau đó sang Mỹ thi đấu trong НХЛ. Gặt hái rất nhiều thành công và sau khi giải nghệ quay về Nga làm bộ trưởng thể thao.
Trong Фигурное катание vào những năm 70-80 Liên xô cũng luôn dẫn đầu. Thời tôi còn ở Kisinev trong спортивные танцы có đôi Ирина Роднина - Александр Зайцев, còn танцы на льду có đôi Наталья Линичук - Генадий Карпаносов. Các đôi này thống trị các giải thế giới nhiều năm liền. Trong trượt đơn thì thành tích của Liên xô rất khiêm tốn.
Người KGU, theo tôi biết, có tham gia môn trượt băng dù không tích cực lắm. Một phần vì điều kiện Kisinev không có sân băng chuyên. Mọi thứ đều trông chờ vào hồ комсомол mà thời gian có băng lại không lâu. Nhưng cũng có những điểm sáng. Điển hình là anh Khửu. Anh say mê trượt băng đến mức trong một lần biểu diễn đã để lại Kisinev một chiếc răng làm kỷ niệm. Sau lần đó một cô sinh viên Khí tượng thủy văn Odessa đã phải lòng anh Khửu. Một phần vì khâm phục lòng quả cảm của anh. Một phần vì thiếu một răng trông anh xinh trai gấp bội. Rồi họ nên vợ nên chồng. Một kết cục đẹp cho tình yêu thể thao. Trường hợp khác là hội trưởng của chúng ta. Trong một lần trượt trên hồ HT khoét một lỗ rồi rơi xuống để kiểm tra xem nước có lạnh không. Rất may là anh em trượt cùng kịp kéo HT lên. Tôi không rõ sự cố trên có làm thay đổi tình yêu của chị Nguyệt đối với HT không. Dù gì đi nữa rất mong các anh chị không theo gương anh Khửu hay HT với mục đích tìm vợ, người yêu hay bồ.
Bình Thuận 28/4/2013.

Tags: Trượt Băng



Bookmark:

[ Xem thêm Emoticons ]



Xem 21 - 25 của tổng số 25 Comments


<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 | 3 |

28/04/2013 22:16:55

@MM: cặp trượt băng đó là Екатери́на Горде́ева và Сергей Гриньков. Đã nhiều lần vô địch Nga, châu Âu và Olympic. Còn Сергей Гриньков trong một lần tập ở Lake Placid (Mỹ) bị nhồi máu cơ tim và chết sau đó trong bệnh viện (11/1995).



Từ: Meomun
28/04/2013 17:00:08

MM nhớ hồi ấy khoa Luật chẳng có hoạt động thể thao nào. Có lẽ vì thế, MM cũng như 1 số ít bạn nữ khác xem thể thao qua TV và báo và mê hockey từ lúc nào chẳng nhớ. Hàng tuần đến ngày thứ 4 thì phải, ra Kiosk trên đường đi học để mua báo Footbal- Hockey. Còn những trận hockey giữa LX- Tiệp hoặc Canada thì tuyệt vời, không thể bỏ qua. Những năm 80 là thời gian hoàng kim của hockey LX- trong đó trụ cột là CSKA. Nhớ vẻ mặt bình thản, dáng người thấp nhỏ của HLV đội tuyển LX là Tikhonov (tuy không đẹp trai như Viatreslav Tikhonov của 17 Khoảnh khắc mùa xuân). MM vẫn nhớ những cầu thủ hàng đầu thời ấy như Fetisov, Larionov, Makarov, Krutov, Kasatonov, thủ môn Tretiak... Những cú đi bóng uyển chuyển, lướt qua đối phương như gió và chỉ 1 giây thôi, quả shaiba đã nằm trong lưới đối thủ. Rồi khi chúng bị phạt ngồi ngoài, thấy 3 phút sao mà dài thế!


Cám ơn anh CT đã có 1 chủ đề khơi dậy một thú vui thời SV của bọn em vào mùa đông:- Xem hockey qua TV. Nhưng thời những năm 80 thì có bộ 5 (piatierka),quá hay.


Còn về trượt băng nghệ thuật, thời của MM thì đôi Rodnina -Zaisev không còn thi đấu, nhưng có nhiều đôi hay lắm, sao MM quên sạch tên mất rồi. Nhớ nhất có 1 cặp trượt đôi, cô gái tên Cachia, cậu trai là Sergei thì phải, vô địch thế giới lúc mới 14 tuổi. Cặp này là "phát minh" ra động tác chàng trai giữ tay cô gái và "quăng tròn" cô gái, như vẽ những chữ "O" trên sân, với tâm điểm chữ O là chàng, cô gái thì gần như nằm song song với mặt băng, tưởng chừng sát sạt mặt băng. Cặp này sau thành vợ chồng, nhưng trong 1 buổi tập, Sergei kêu đau đầu và chết đột ngột, Cachia góa chồng lúc mới ngoài 20...Đúng là một thiên tình sử, bi kịch của giới thể thao. Sau này Cachia vượt qua nỗi đau, biểu diễn trượt đơn, cũng có thành công nhưng vô hồn, không muốn xem nữa.


 



28/04/2013 16:12:11

@Anh GiangHV: em cũng thích hockey hơn bóng đá. Món này tốc độ rất cao, nhiều kiểu đi bóng cực đẹp, cầu thủ không bao giờ ăn vạ trên sân. Và силовые приёмы nữa. Vì thế mọi người vẫn nói: Трус не играет в хоккей.


@Huyền BT: cái vụ làm sân băng anh không nhớ rõ. Chỉ nhớ có một lần anh em hò nhau làm. Được bà комендант общ. 2 cho phép quân ta kéo nước từ общ. 2 rđổ lên sân đất vẫn chơi bóng đá. Ấu trĩ lắm. Băng làm kiểu đấy không trượt được. Nó lổn nhổn rất dễ bị thương. Còn vụ HT thì để HT tường thuật mới hay.



Từ: GiangHV
28/04/2013 15:01:18

 


Rất may mắn là thời gian chúng tôi học ở Kis (71-77) thì Troika của Kharlamov đang ở giai đoạn chín muồi. Tôi còn rất nhớ khuôn mặt của 3 cầu thủ nổi tiếng này, vì hầu như không bỏ sót trận đấu nào có đổi tuyển LX chơi. Cùng chơi với Troika tấn công này còn có 1 hậu vệ cũng rất nổi tiếng nữa tên là Gusev. Hồi học ở KGU, tôi mê hockey hơn bóng đá. Nếu đang xem hockey mà đi xem bóng đá thì thấy chán ngay, vì bóng đá rất chậm, ít hồi hộp. Còn hockey lại rất nhanh, nên rất kịch tính.


 



Từ: HuyenBT
28/04/2013 14:46:34



Anh Diện ơi, kể lại cái vụ người KGU tát nước đổ lên sân vận động, những mong làm ra một sân băng nhân tạo, đi! Tát nước buổi chiều và sáng ra đã ra thăm, thấy trên sân kết một lớp trắng mỏng dính, dụi mắt mấy lần, cứ ngỡ bà con miền biển làm muối! Em nghe đâu đó chuyện này, sự thể thế nào, kể đi cho bà con nghe anh Diện ơi!


Còn vụ HT bị sa chân xuống lỗ băng (làm bọn cá dưới đó được một phen hoảng: con mồi câu gì mà to thế!), em có nghe thêm là lúc đó may có anh nào đó mặc 2 quần, nên đã " nhường cơm, sẻ áo",kịp cứu HT một pha nguy kịch. Cười Trừ ơi, làm sáng tỏ thêm chi tiết này với!


Còn về trượt băng nghệ thuật, thì hồi bọn anh về rồi, từ những năm 1982-1990, người thống trị sân băng Liên xô trong môn trượt đơn nam là Александр Фадеев. Anh này từng vô địch thế giới, vô địch Châu Âu 4 lần, còn ở trong nứớc (LX) lúc đó thì cứ ra sân là nhất, ít nhất 5, 6 lần gì đó. Anh này bé tí tẹo mà chị em rất ngưỡng mộ, vì là người đầu tiên quay được 3 vòng trên không, và là người đầu tiên thử quay 4 vòng trên không trong giải vô địch thế giới. Rất tiếc là có lỗi nhỏ, nên không thành công. Chị em khóc rưng rức.





<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 | 3 |