BLOGS  
 
RSS
VƯỜN RAU MÙA THU
Ngày đăng 10/04/2011 17:10:23 bởi NhuanNT

 ( Các bạn đang làm những việc lớn, giũ các trọng trách giúp ích nhiều cho đời. Tôi, một công dân bé nhỏ chỉ có chút niềm vui nhỏ mọn và muốn chia xẻ cùng các bạn )

Uyên vào nhà theo cửa chính vẫn bỏ ngỏ, ngó quanh trong nhà mà không thấy ai. Cô ngó qua cửa kính ra vườn sau, thấy chúng tôi đang lúi húi ngoài sân, cô gọi ầm lên : vào nhà anh chị cứ như về nhà quê vậy, bà thì quét sân, ông thì cột cây ! Tôi chỉ cười : thì nhà quê chứ còn gì nữa , đầu bù tóc rối, quần áo xộc xệch, tay chân lấm lem... thôi thì ra đây cắt giùm ít rau cải rocket để nấu canh cho tôi nhờ !

đấy là không khí nhà tôi vào một ngày nghỉ khi bạn đến chơi. Chúng tôi thường làm vườn vào mùa thu, mùa đông và mùa xuân chứ mùa hè thì nóng quá, không làm vườn được.

Trồng  cây cho đẹp. Trồng rau cũng cho đẹp và còn có thêm niềm vui được chia xẻ rau với mọi người. Năm nay là năm đầu tiên tôi trồng mùng tơi, mướp đắng và bí ngô. Nhà có hai ông bà già, ăn chẳng hết, chỉ để cho đẹp và cho bạn bè  là chính. Chưa bao giờ chúng tôi ăn nhiều ngọn bí xào như năm nay. Ngọn bí mập mạp, xào tỏi thật giòn. Có 10 quả bí ngô to tướng, hẹn cho mỗi người một quả. Riêng Uyên thì nói : thôi anh chị để chín rồi xếp một đống vào nhà cho đẹp ! Có lẽ ở cái nơi ít rau ‘của mình’ , có các loại rau ‘y như’ ở nhà mình đề nấu những bữa cơm ‘nhà quê mình’  thật sự là niềm vui của chúng tôi- cái niềm vui mà các bạn ở nhà chẳng ... thèm.

Mỗi lần trở về, được đi chợ , được ngắm nhìn ngồn ngộn rau trái và cá tươi ở các chợ Sài gòn là tôi lại vui sướng, lại ước ao giá mà mình hàng ngày được đi chợ  mua rau, được ăn thoải mái trái đậu bắp luộc chấm chao  ...

Tuy vậy, trong mảnh vườn nhỏ này, tôi thấy bình yên lắm cái cảm giác đi làm về, ra vườn hái rau vào nấu cơm . Mảnh vườn yêu quí còn trả lại cho tôi cảm giác của những ngày xưa, ở quê, được sống với bố mẹ, phụng phịu khi được bảo ra vườn hái rau ...

Xin được ‘khoe’ vài bức ảnh tôi chụp ngày 8/4/2011

 

 

đây là rau cải non, chúng tôi thương ăn sống theo kiểu trộn dầu dấm

Trái hồng giòn và rất ngot.

 



Bookmark:

[ Xem thêm Emoticons ]



Xem 21 - 30 của tổng số 36 Comments



Từ: LienTT
18/04/2011 13:09:42

Chị Nhuận ơi có em cùng chí hướng mỗi tội em chưa có thực tế. Em thích hóng hớt để tích lũy kinh nghiệm dần. Đất Hà nội đắt nên không dễ gì có vườn. Nhà em rất nhiều bancon (có cái dài đến 10m)và sân thượng tha hồ mà trồng cây cảnh và rau trong hộp xốp. Hiện tại hai vợ chồng em đi làm và thỉnh thoảng đi chơi  ngày nào cũng đến 9h tối mới về đến nhà nên chỉ trồng những loại cây đơn giản không kén tưới. Hôm qua em copy ảnh bancon nhà em lên khoe nhưng không hiện ảnh nên thôi. Mong đọc được nhiều bài của chị viết về làm vườn.


Em đang mơ đến ngày được làm vườn ngoài ra em còn thích chăn nuôi (Đừng cười em). Em đã khởi động bước 1 trong thực hiện mong muốn của mình rồi. Ở Hà nội có anh chị em nào thích nuôi chó Phú quốc có thể đặt hàng miễn phí (chờ lứa đẻ sau)


@ Anh thông: vào đọc bài của chị Nhuận vừa được mát mắt lại được có cảm giác thèm ăn các món liên quan đến rau



Từ: NhuanNT
18/04/2011 08:58:52

@Chị Chi: lúc nào em cũng thích có người đến chơi, thăm vườn. Nhưng những tấm ảnh em chụp thì chỉ giữ được khoảnh khắc đó. Sẽ có những lúc vướn thưa thớt, khô héo vì nóng.


  Anh Thông nói đúng đó, mùa hè đôi khi em cũng phải trồng rau trong thùng xốp. Chị thử trồng xem. Về ý nghĩa KT không cao nhưng vui lắm, nhất là có một vài người bạn cùng chí hướng... trồng rau với mình.


   Nếu ai có cơ hội qua Adelaide, hãy báo trước cho N theo số điện thoại/email trong profile, đảm bảo sẽ có chỗ ăn ngủ đàng hoàng...


 


 



Từ: ThongNV
17/04/2011 17:11:50

@ Chi NB: Rau như vườn nhà Nhuận thì khó thật, nhưng rau mầm hoặc một vài chậu hoa thì không khó lắm đâu Chi ạ. Nhà bạn chỉ cần có bancon là trồng được thôi.


@ Liên TT: Rau mồng tơi xào tỏi ngon tuyệt Liên à.



Từ: ChiNB
16/04/2011 22:36:10

Nhuận ơi, nhìn vườn rau nhà em mà thấy thèm quá vì đúng đây là rau sạch 100%. Các nhà sinh học được đào tạo tại KGU làm nhà nông giỏi quá. Được chiêm ngưỡng các cây rau quả và hoa nhà em thích thật. Chị cũng rất thích cây nhưng chẳng bao giờ trồng được gì cả vì thiếu tính cần mẫn. Khi nào có dịp, mời một đoàn KGU sang thăm vườn nhà em đi Nhuận à.



16/04/2011 22:06:08

@Thong NV: Tks Bác về "một chục quả hồng (giấy) nuốt lão tám mươi"!



Từ: NgaHT
15/04/2011 10:02:22

Ngọn bí tước hết vỏ, lá đem vò cho dập, rửa sạch rồi đem xào. Nêm mắm muối và thêm tỏi giã nhỏ. Món ăn vừa thơm, ngon, béo béo, bùi bùi. Chỉ tội hơi mất công.



Từ: ThongNV
14/04/2011 21:58:00

@: Quả hồng trong câu " Sáng này cốm đi lấy chồng . . . .  .đã già" không phải là quả hồng ngâm, mà là loại hồng trong câu:


" Một chục quả hồng nuốt lão tám mươi;


Nắm xôi nuôt trẻ lên mười;


con gà nậm rượu nuốt người lao đao."


Hồng giấy (vở mỏng như tờ giấy, ruột mềm và thơm) hoặc chuối tiêu chấm với cốm ăn rất ngon. Hồng ngâm không chấm cốm được.


 



Từ: NhuanNT
14/04/2011 17:14:54

chào mọi người.


Mấy hôm nay bận không vào chợ, nên chưa trả lời được cho mọi người:


Chanh này là giống chanh 'tây' như mọi người vẫn gọi ở nhà. Nhà tui còn một cây chanh nữa, sai quả hơn nhưng chưa chín nhiều. Đúng như TBT, Meomun nói, chanh này dùng uống trà rất tuyệt. Lý do trồng cây chanh này cũng chỉ để dùng uống nước trà. Mình mê trà chanh đường nóng lắm. Buổi sáng có một ly trà chanh nóng, pha theo cách Meomun nói thì chẳng có loại nước uống nào ngon hơn.


Sao mọi người không bàn về ón ngọn bí xào? ngon tuyệt, chỉ hơi mất công.


Cây hồng trong ảnh trái to, ngọt, giòn, không chát có thể ăn cả vỏ (ít nhất thì 3chai hay ăn như thế). Trái chín là hái ăn luôn, như trái táo vậy thôi, không phải làm gì khác. giống này không thấy ở VN. Nếu ai muốn thử giống hồng này, sang thăm Úc vào tháng này hay tháng sau là được ăn đấy. Đây là món khoái khẩu của tui.


Úc có rất nhiều giống cây bán để mình trồng. Các giống rau VN thì chủ yếu là truyền cho nhau. Hiện tại trong nhà tui có khoảng 3 kg hạt cải giống để cho mọi người. Ai xin đều được cung cấp.


Rau mồng tơi mình nấu với tôm tươi (mua tôm sống đông lạnh loại cả vỏ, khi nấu giã nhò lọc như nấu canh cua vậy. Gống y chang canh cua VN, để tạo gạch thì quậy thêm một quả trứng gá nhỏ). Nói chung là ta có thể tạo đủ món giống VN.


@Mon, cậu có vẻ sành ăn ..nhậu đấy, không biết có biết nấu ăn không?


@Lien, MM, làm vườn là một thú vui, cũng như người thích trồng hoa, câu cá, khâu vá, thêu thùa...nhậu nhẹt..., Minh nghĩ nếu yêu cây thì mới làm vườn được. Mình sẽ vui với từng cái là non, từng nụ hoa, sẽ buồn khi cây héo, thiếu nước..Chẳng cần tính kiên trì, mình nghĩ thế.


Mọi người đến nhà mình, thấy mùa nào cũng có hoa, hỏi mình tại sao thế, Mình thường đùa (học theo bà Brenda) là tại vì sáng sáng mình thường ra vuờn nói chuyện thủ thì với cây thì nó sẽ ra hoa !


Cầu mong cho mọi người yêu cây sẽ có vườn cây đẹp!


 



14/04/2011 09:23:22

Đính chính:Câu (giống tôm, không phải tép theo định nghĩa của Thái Bình) xin được sửa như sau: (giống tôm, không phải tép theo định nghĩa của Hà Nội và Hà Tây- Hà Nhì, HN2: con tép là con "cá" nhỏ, gồm đòng đong, cân cấn, bống nhỏ, ... tóm lại, mớ tép là mớ cá thập cẩm toàn những con cá bé nhỏ. Không nấu canh mùng tơi được).


Cám ơn Meomun và xin lỗi các ACE Thái Bình.



Từ: Meomun
14/04/2011 07:44:45

Chị NHuận ơi, nhìn vườn nhà chị Nhuận thì mê thật, nhưng em không biết em có cày cuốc, chăm sóc cây cỏ được mấy ngày, tính em thiếu kiên nhẫn lắm. Em thích cây chanh quá! Ngày xưa ở Việt Nam không có loại này, bây giờ trong siêu thị bán nhiều, mua về pha 1 cốc trà lipton, cắt mấy lát chanh vàng óng thả vào, cho 1 thìa đường...và tự nhủ sao mà vừa rẻ vừa ngon! Nếu ra tiệm uống thì bao giờ họ cũng cắt một miếng chanh vuông vuông thô thô để bên dĩa, rồi nhiều người còn cầm miếng chanh vắt vào cốc trà, nhìn cứ thấy trái trái con mắt sao đó, không giống kiểu mình vẫn uống ở "bển"! 


Anh Mơ ơi, đọc cái "Còm" của anh "Nấu canh cua hoặc tôm/tép (giống tôm, không phải tép theo định nghĩa của Thái Bình) tươi xay nhỏ hoặc tôm khô....", em vẫn không nhớ dân Thái Bình định nghĩa tép là gì? Tép là tép, tôm là tôm chứ? Em về Bình Định (ko phải Thái Bình đâu nhé), đến bữa ăn thấy người nhà bưng ra đĩa tép và bảo:- Tôm nay tươi quá, mua về rang ăn... Em ngạc nhiên vì tôm gì mà bé tí, hóa ra ở BĐ như thế là lên chức tôm rồi, tép còn bé hơn nữa!