BLOGS  
 
RSS
VƯỜN RAU MÙA THU
Ngày đăng 10/04/2011 17:10:23 bởi NhuanNT

 ( Các bạn đang làm những việc lớn, giũ các trọng trách giúp ích nhiều cho đời. Tôi, một công dân bé nhỏ chỉ có chút niềm vui nhỏ mọn và muốn chia xẻ cùng các bạn )

Uyên vào nhà theo cửa chính vẫn bỏ ngỏ, ngó quanh trong nhà mà không thấy ai. Cô ngó qua cửa kính ra vườn sau, thấy chúng tôi đang lúi húi ngoài sân, cô gọi ầm lên : vào nhà anh chị cứ như về nhà quê vậy, bà thì quét sân, ông thì cột cây ! Tôi chỉ cười : thì nhà quê chứ còn gì nữa , đầu bù tóc rối, quần áo xộc xệch, tay chân lấm lem... thôi thì ra đây cắt giùm ít rau cải rocket để nấu canh cho tôi nhờ !

đấy là không khí nhà tôi vào một ngày nghỉ khi bạn đến chơi. Chúng tôi thường làm vườn vào mùa thu, mùa đông và mùa xuân chứ mùa hè thì nóng quá, không làm vườn được.

Trồng  cây cho đẹp. Trồng rau cũng cho đẹp và còn có thêm niềm vui được chia xẻ rau với mọi người. Năm nay là năm đầu tiên tôi trồng mùng tơi, mướp đắng và bí ngô. Nhà có hai ông bà già, ăn chẳng hết, chỉ để cho đẹp và cho bạn bè  là chính. Chưa bao giờ chúng tôi ăn nhiều ngọn bí xào như năm nay. Ngọn bí mập mạp, xào tỏi thật giòn. Có 10 quả bí ngô to tướng, hẹn cho mỗi người một quả. Riêng Uyên thì nói : thôi anh chị để chín rồi xếp một đống vào nhà cho đẹp ! Có lẽ ở cái nơi ít rau ‘của mình’ , có các loại rau ‘y như’ ở nhà mình đề nấu những bữa cơm ‘nhà quê mình’  thật sự là niềm vui của chúng tôi- cái niềm vui mà các bạn ở nhà chẳng ... thèm.

Mỗi lần trở về, được đi chợ , được ngắm nhìn ngồn ngộn rau trái và cá tươi ở các chợ Sài gòn là tôi lại vui sướng, lại ước ao giá mà mình hàng ngày được đi chợ  mua rau, được ăn thoải mái trái đậu bắp luộc chấm chao  ...

Tuy vậy, trong mảnh vườn nhỏ này, tôi thấy bình yên lắm cái cảm giác đi làm về, ra vườn hái rau vào nấu cơm . Mảnh vườn yêu quí còn trả lại cho tôi cảm giác của những ngày xưa, ở quê, được sống với bố mẹ, phụng phịu khi được bảo ra vườn hái rau ...

Xin được ‘khoe’ vài bức ảnh tôi chụp ngày 8/4/2011

 

 

đây là rau cải non, chúng tôi thương ăn sống theo kiểu trộn dầu dấm

Trái hồng giòn và rất ngot.

 



Bookmark:

[ Xem thêm Emoticons ]



Xem 31 - 36 của tổng số 36 Comments


<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 | 3 | 4 |

Từ: LienTT
13/04/2011 22:55:23

Nhìn vườn nhà chị Nhuận thèm quá. Em đang mơ ước sau khi nghỉ hưu sẽ trở thành nhà nông. Em sẽ chẳng bao giờ trở thành nhà nông giỏi được vì tính em rất đại khái.


@ anh Mơ trong các món ăn anh kể nhà em rất hay ăn rau cải sống chấm với nước cà chua sốt thịt ba chỉ và canh mùng tơi nấu với tép tôm giã



13/04/2011 18:23:35

Em đồng ý với anh ThongNV, chanh vườn nhà chị Nhuận là giống chanh tây. Ở châu Âu dùng nhiều. Cắt lát cho vào cốc trà đen (lipton chẳng hạn) uống cực thơm.


Cái món rau cải mà ăn sống chấm với nước cà chua sốt thịt ba chỉ hoặc tóp mỡ (thịt mỡ sau khi đã rán lấy mỡ nước còn lại tóp - món này ở HN không mấy người ăn) thì "tuyệt cú mèo". Bây giờ ở HN còn thịnh hành món cải mầm (trồng theo phương pháp thủy canh, ai chưa biết hỏi P'ak Thông!)


Khổ qua (mướp đắng) có bán ở các hàng bia. Khổ qua tươi, chẻ tư, ngâm với đá và ăn kèm ruốc thịt lợn, ở nhà thì thái nhỏ, xào với trứng gà. Mướp đắng có thể dùng để tắm cho em bé, các cụ bảo... cho nó không rôm, sẩy... Một giàn mướp đắng trước hiên nhà còn là cây cảnh nữa: vừa mát, vừa đẹp.


Bí ngô (còn gọi là bí đỏ) nấu cháo đường chữa bệnh đau đầu (anh Thông ơi, có phải không ạ?). Ở các vùng quanh HN, bây giờ có giống bí "minhon", như kiểu dưa chuột "bao tử", thu hoạch khi còn bé và xanh, xào thịt lợn. Người ta trồng bí còn để lấy ngọn... bán được tiền hơn.  MoN em không thích món bí đỏ. Có lẽ do hồi bé "bị" ăn nhiều.


Mùng tơi nấu canh ở quê MoN thái nhỏ còn ở HN thì thái to. Nấu canh cua hoặc tôm/tép (giống tôm, không phải tép theo định nghĩa của Thái Bình) tươi xay nhỏ hoặc tôm khô. Ở quê ngoài canh cua còn có canh cáy/hoặc trứng cáy nữa (cáy giống cua, mình tròn, chân có lông, sống ở vùng nước lợ). Canh cua/cáy/tôm được ăn kèm với cà pháo giòn tan, trắng phau muối vừa đến độ. Có Pak nào thèm không? Hàng bia có món mùng tơi luộc, cùng với ngọn susu (hay xuxu nhỉ?)... xếp vào loại đặc sản. Giậu mùng tơi có khi còn là cái cớ của yêu đương và tỏ tình "Giá không có giậu mùng tơi, thế nào tôi cũng sang chơi nhà nàng". Mùng tơi ở quê ngày xưa trồng làm hàng rào ngăn cách giữa hai nhà. Quả mùng tơi chín đỏ/tím dùng cho em gái bôi má hồng.


Hồng ngâm (không phải hồng vườn chị Nhuận) mùa thu hay đi với cốm "Sáng nay cốm đi lấy chồng. Lá sen với một quả hồng đi theo. Rơm mềm thắt nhẹ lưng eo. Đắng lòng vì biết chuối tiêu... đã già".


Vườn chị Nhuận có đủ đặc sản của quê nhà. Anh 3Chai là xướng nhất.



Từ: NghiPH
13/04/2011 16:01:10

Quả "hồng" trong ảnh về dáng hơi giống quả cà chua. Ở quê tôi có hồng ngâm bé hơn và tròn hơn quả trong ảnh trên. Còn một loại hồng khác nữa dáng thon dài để chín ăn rất thơm ngon.



Từ: ThongNV
12/04/2011 23:10:15

Trong khi chờ câu trả lời của Nhuận, tôi thưa thớt trước nhé:


- Chanh này là giống của châu âu, không phải chanh từ VN mang sang;


- Loại Hồng này không phải giống Hồng phải châm cho ra nhựa rồi ngâm vào nước mới ăn được mà sau khi hái phải kích thích cho nó chín thì ăn mới ngon phải không?



Từ: NghiPH
11/04/2011 11:55:14

Đúng như Ngô Mơ nói: Hôm trước là hoa hôm nay là quả, là rau. Chị Nhuận đã cho chúng ta những phút giây yên bình, thảnh thơi bên cạnh khu vườn nhỏ có hoa quả, có các chú chim hót ca (trong ảnh lần trước). Thật thú vị!


Tôi xin viết ra tên của các rau quả trong ảnh nhé: Bí đỏ, chanh, mùng tơi, khổ qua (mướp đắng), rau cải, quả hồng. Chị Nhuận cho biết đây là giống chanh gì? Đúng là quả hồng không? Nếu là hồng thì có phải hồng ngâm không? Chị đem các  giống cây này sang Úc thế nào ? Hay ở Úc từ lâu đã có trồng những rau quả này. Nghe anh  3chai nói:   Người Úc họ kiểm tra rất chặt nên không thể đưa rau quả vào nước họ, phải không chị?



11/04/2011 00:10:57

Toàn món ngon cả. "Nhà cháu" cũng muốn làm vừơn, dưng mà đất ở HN có chỗ hơn 600 triệu VND/m2. Huhu!


Hôm trước là hoa, hôm nay là rau quả. Chị Nhuận là nhà nông học rùi.




<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 | 3 | 4 |