BLOGS  
 
RSS
Ngày của bố
Ngày đăng 16/06/2013 14:16:58 bởi HanhLT

Bố hay yêu chiều con gái không biết nhận xét ấy của tôi có đúng trong phần lớn các gia đình ở Việt nam không? chỉ biết với tôi bố luôn chiều chuộng, ngày mới sinh ra tôi bố đề dưới tấm ảnh chụp bố bế tôi bé như con chuột : Ruộng sâu trâu nái không bằng con gái đầu lòng.Nhà tôi ở cuối phố Lò Đúc,gần bãi chiếu phim Lương yên, thường thì thứ bẩy mẹ tôi mới cho đi xem cùng với mấy đứa bạn ,vé trẻ con : 5 xu, bố thế nào cũng cho thêm 5 xu nữa để mua bỏng ngô. Tôi là chị cả, mẹ rèn cho tôi việc chợ búa bếp núc từ khi học lớp bốn. Những ngày mới tập đi chợ có lần bị hàng cá lừa bán cho cá ươn, cho vào rán thịt đi đằng thịt,xương đi đằng xương lại còn bốc mùi nữa, mẹ mắng bố bênh.Bố đi làm xa, thường trưa không về, tối bố hay rửa bát giúp tôi, thi thoảng vào ngày thường có phim hay ở bãi,bạn bè đã nhấm nháy rủ nhau, tôi thì vừa học cho xong hết bài vừa lo cơm sớm để tối về xin phép bố mẹ, mẹ rất quân sự không phải thứ bẩy,ở nhà, thấy tôi xị mặt,bạn thì lượn như cá trước cửa bố lại nhấm nháy"để bát đấy bố rửa đi đi, vào túi quần bố mà lấy tiền" mẹ bực lắm cănnhawnf bố còn tôi và mấy đứa bạn thì chỉ chờ có thế là chạy biến...Chiến tranh, bốphair chuyển lên bệnh viện Yên bái, mẹ ở lại Hà nội còn bốn chị em tôi về quê ngoại sơ tán...lương của bố mẹ chia ba, bố chung thân ăn cơm tập thể vì bố không biết nấu cơm và thức ăn hơn nữa lại chỉ có một mình.Ở Yên bái bố trồng sắn nạo ra rồi phơi khô, mỗi lần về HN bố lại lỉnh kỉnh sắn khô, dứa mang về cho chúng tôi...Năm 1978 chiến tranh ở biên giới phía Nam, em tôi sau 3 tháng huấn luyện ở Ninh Bình lên tầu sang Cămpuchia, mẹ lo ...nhưng gan vẫn cười, chính vì cái sự chịu đựng một mình ấy mà mẹ mãi mãi ra đi ở tuổi 48 sau cơn đột quỵ.Bố sau mấy năm được ở với mẹ...lại một mình, ngày ấy tôi mới đi lấy chồng...bố hay đe chúng tôi"các con mà bố láo là bố đi lấy vợ khác cho mà biết thân" mới đầu tôi cứ tưởng thật, chỉ lo bố bị con mẹ nào nó lừa nhưng sau này tôi mới biết chẳng ai có thể thay thế được mẹ...khi tôi có con, hàng ngày chở xuống cho ông trông...Ngày con tôi tốt nghiệp, ông đã già và về hưu lâu lắm rồi, ông vẫn nghĩ như thế hệ ông ngày ấy..bạn bè giúp nhau... ông đôn đáo điện thoại nhờ người này người kia, tôi bực quá gắt với ông...ông nói " đến con cũng gắt với bố à.." cho đến bây giờ tôi vẫn không thôi ân hận.Năm nay - tròn mười năm ngày bố rời xa tôi mãi mãi...tôi không thể hiểu được tại sao lai có những người không yêu con gái mình? cố đi tìm một đứa con trai?

Tags: Ngay Cua Bo



Bookmark:

[ Xem thêm Emoticons ]



Xem 11 - 15 của tổng số 15 Comments


<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

Từ: NghiPH
16/06/2013 17:05:27

 


Tôi thấy trong gia đình nếu mẹ đã chiều con thì bố tỏ ra nghiêm khắc và ngược lại.


Thông thường bố chiều và thương con gái hơn con trai. Vì con gái luôn đáng yêu trong cảm nhận của bố.


Đúng là thời chúng ta, vé xem phim có giá là 5 xu. Một quyển truyện tranh cũng 5 xu. Có được 5 xu, một hào thời đó là quý lắm rồi !


Cảm ơn chị HạnhLT đã chia sẻ với anh chị em KGU hồi ức giản dị, thân thương về người bố kính yêu!



Từ: HaiNV
16/06/2013 16:23:25

 


Cám ơn bạn HạnhLT đã viết Blog đầu tiên trên Web KGU đúng vào Ngày của bố (ba, cha). Hải xin chia xẻ tình cảm nhớ thương tới những người bố của chúng ta đã khuất và xin cầu chúc sức khoẻ tới những người bố của chúng ta (mà nhờ Trời, các cụ vẫn được ở bên con, cháu).


HảiNV không bao giờ quên được những tình cảm mà bác Phúc - bố Hạnh đã dành cho HảiNV (và những người bạn khác của con). Những ngày mới về nước, HảiNV, ThìnBV...mấy đứa nhà quê được đi làm Hà Nội, không có nhà đã được bố mẹ và gia đình Hạnh cưu mang, cho ở nhờ rất lâu, được các cụ chăm sóc như con, cháu ruột thịt trong nhà...


HảiNV bận quá, nhưng cũng đã kịp đưa lên 1 bài hát Nga "Cha tôi", HaiNV có tạm dịch nhanh lời Nga, mọi người vào xem/ nghe VIDEOCLIP nhé (trang "MUSIC" hoặc theo link dưới đây)! 


http://www.studentkgu.vn/music/album/id_121/


 


Мой отец


Музыка - Дмитрий Маликов, слова - Татьяна Дашкевич


Тебя увидел я в окно
И захотел с тобой поговорить
Когда в душе моей темно
Хочу как в детстве под защитой быть.
Как друг, в меня поверил  ты
Ты как учил меня летать
На крыло поставил, жизнь - игра без правил
Но нельзя, нельзя в ней проиграть.

Припев:
Мой отец, твое плечо по жизни рядом
О себе, не разрешил бы говорить ты никогда
Но Папа! Ты мой друг, благодаритn 0; мне маму надо
Что в тебя, только в тебя сердцем поверила!

Я быть как ты всегда хотел
И я ловлю в себе твои черты
Отец, ты рано песедел
Я в остальном такой же как и ты.
В ладони детская рука
И мне ее прийдется отпускать
Но не для того, мы вышли на дорогу
Чтобы нa обочине стоять.

Припев (2 раза).


 


Dịch nghĩa nhanh của HaiNV:


 


Cha tôi 


Nhạc: Dmitrii Malikov  Lời: (Nữ thi sĩ) Tachiana Dashkevich 


 


Con nhìn thấy cha ở bên cửa sổ


Tự nhiên con muốn nói chuyện cùng cha


Khi tâm hồn con có điều gì u ám
Con muốn như đứa trẻ lúc tuổi thơ được cha che chở
Như người bạn, cha đã tin tưởng vào con
Cha đã dạy con bay như thế nào


Cha để cho con cất cánh,


Cuộc sống - trò chơi không có luật lệ
Nhưng không
 bao giờkhông thể để thua.

Điệp khúc:
Cha của conbờ vai của cha mãi bên cuộc đời con
Cha không cho phép nói về mình bao giờ
Nhưng cha
 ơi! Cha – người bạn của concon phải cảm ơn mẹ 
Vì mẹ đã tin tưởng cha bằng cả trái tim mình!

Cũng như cha, con luôn mong muốn
Và tìm thấy ở mình những đường nét giống cha
Cha
 ơi chamái đầu cha bạc sớm 
Còn lại những gì con rất giống cha
Trong lòng bàn tay 
cha là một cánh tay bé bỏng
Và 
rồi con cũng sẽ phải buông ra
Nhưng không 
phải để cha con mình đi ra con đường lớn


Rồi dừng lại ở bên lề!


Điệp khúc (2x)


 


 



Từ: LyTM
16/06/2013 16:00:46

Chị Hạnh ơi, chị viết mộc mạc mà da diết, tràn đầy tình cảm trân quý với người cha luôn yêu thương, chiều chuộng cô con gái. Đọc những dòng chị viết, em lại thấy như chị nói hộ cho những người làm con: bao giờ cha mẹ cũng luôn sống vì các con, người cha bao giờ cũng yêu con gái, nhiều khi còn yêu hơn con trai. Người cha cô đơn, cũng như cha em, lầm lũi chăm các con, như vầng sao Mai, âm thầm chịu đựng một mình! Em xin tặng chị mấy câu văn vần nhé:


Cha ẵm con ngày mới chào đời,


tấm hình lưu lại để con coi,


thầm thì ngay phút đầu con khóc,


nâng niu, bao bọc: cha đây thôi!


 


Cha chăm chúng con suốt dặm dài,


cười xòa, rộng lượng lúc con sai 


cháu con chăm chút cha khuya sớm,...


nhớ cha, muôn trùng, chẳng nguôi ngoai !



Từ: BaLX
16/06/2013 15:47:52

Hạnh ơi! Đúng là như vậy đó em, cha hay chiều con gái hơn. Chị có đủ cả con gái và con trai. Với con trai thì Ông xã nhà chị có vẻ tin tưởng hơn, nhưng với cô con gái thì bố lại hay dấm dúi cho tiền khi ví cô nàng xẹp lép. Em có nhiều kỷ niệm với bố mình từ thuở còn nhỏ, nên khi bố đã đi xa vĩnh viễn, sẽ nhớ bố nhiều hơn. Chị nhớ hồi còn học bên kia em có dáng cao cao gầy gầy, Pha thì nhỏ con, nhưng nay nhìn trong ảnh thấy Pha trông bệ vệ hơn nhiều đúng không? Chúc bọn em mãi mãi hạnh phúc!



16/06/2013 14:40:42

 


 


Hạnh ơi, FATHER'S DAY  bên tớ, từ ngày 09 tháng Năm.


Đọc bài viết nhân ngày cho các người cha của Hạnh, biết Hạnh yêu thương, dành nhiều tình cảm cho bố lắm phải không? Bác yêu Hạnh, cảm thông với con gái thế cơ mà. Hình ảnh bố thái sắn, phơi sắn cho khô, chắt chiu nhặt nhạnh mang về Hà nội cảm động quá. Thương vợ, thương con lắm mới có được những nghĩa cử ấy. Rồi cuộc đời ăn cơm tập thể một mình, những ngày xa nhà... Hạnh có một người cha tuyệt vô cùng. Đúng, với người đã đi xa, mình hay nhớ lại những khiếm khuyết ngày xưa của mình với cố nhân.




<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |